kinh doanh san shopee tu duy va dinh huong

Bài viết này mình giành cho các bạn muốn bán hàng trên sàn TMĐT, giúp các bạn hiểu rõ hơn về sàn cũng như có những định hướng ban đầu phù hợp ( những kênh khác có thể không đúng nhé ).

vũ thành luân
Bài chia sẻ bởi Vũ Thành Luân – Chuyên gia đào tạo kinh doanh TMĐT. https://www.facebook.com/thanh.luan1208

Những bước cần chuẩn bị trước khi kinh doanh trên sàn

Khởi đầu cho mọi vấn đề khi bán trên sàn là vấn đề ” tiền “.

Nếu bạn bán vì mục đích kiếm tiền thì bạn sẽ không bị gò bó vào nguyên tắc hay quy định gì cả, ban đầu bạn cần xác định rõ bạn kiếm hay để làm gì. Nếu kiếm tiền thì cái gì bán được ra tiền thì bán, không ngon thì bỏ, vì nếu cứng đầu đi theo sản phẩm đã chọn nhưng không hiệu quả thì cuối cùng bạn vẫn không có tiền

Việc tiếp theo bạn phải làm được trước khi bán là xác định bản thân về trình độ cũng như kỹ năng.

xem thử bạn có những kiến thức gì trong bán hàng, các kỹ năng về kỹ thuật gì hay chưa, nếu chưa thì lên gg tìm hiểu hoặc lên các lớp trên sàn tìm hiểu trước đã, về kỹ năng thì xem xét ở mặt viết bài, phân tích, kỹ thuật ảnh, video… tìm hiểu cả về SEO cơ bản nữa

The khuong la ai

[Mới nhất] Tổng hợp 16 khóa học miễn phí (hoặc siêu rẻ), Mã coupon giảm giá khóa học chất lượng trên KTcity

*Hãy tranh thủ đăng ký sớm, vì một ngày đẹp trời nào đó, tác giả sẽ thu phí khóa học.


THẾ KHƯƠNG - Founder Kiemtiencenter NGƯỜI NỔI TIẾNG NHẤT CỘNG ĐỒNG MMO từ 2013

Tiếp đến bạn cần tìm hiểu về thị trường và tệp khách hàng bạn nhắm tới.

Bán hàng được hay không phần lớn nằm ở đây vì bạn muốn bán dc nhiều thì khách hàng phải nhiều, muốn khách hàng nhiều thì thị trường phải lớn.

Bạn tìm càng nhiều từ khóa về thị trường đó càng tốt xem mức độ bán nhiều hay ít, các dạng từ khóa từ ngắn đến dài, từ khóa chung lẫn từ khóa chi tiết, cả về thương hiệu lẫn thuộc tính luôn, nói chung là càng nhiều càng tốt.

Sau khi phân tích xong thì hãy chọn dòng sp bán và đừng bao h chọn bán sp giống những shop mạnh đã bán vì bạn chẳng cạnh tranh nổi đâu, chọn sp khác mà đánh.

CHọn sp sao cho phù hợp với điều kiện bản thân, đừng ham hố chọn các sp kho lúc đầu như thuốc, hàng nhập khẩu, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…..

Giá trị sp thấp luôn dễ bán hơn những sp giá trị cao vì kh bỏ ra 1 số tiền nhỏ mua hàng luôn dễ hơn bỏ số tiền lớn, sản phẩm có thương hiệu luôn dễ bán hơn hàng ko có thương hiệu đó là lý do các shop mall luôn bán tốt, người mua thường có xu hướng chọn sp có thương hiệu để đảm bảo chất lượng và quyền lợi.

xử lý đơn hàng trên shopee

Sản phẩm dễ bán khi thị trường lớn cộng thêm độ hiếm, thương hiệu và dễ tiếp cận

Chọn được sản phẩm phù hợp cực kỳ khó vì khi chọn đc rồi cần phải trải qua bước test nữa mới biết chắc chắn đc, vì mọi thứ cần dựa trên dữ liệu thực tế trên shop.

Cần chắt chiu từng sản phẩm trên shop, nếu test thấy ngon thì bán luôn, còn test ko ra gì thì bỏ, chọn lại ngách khác, sp khác hoặc ngành khác, vì nếu cứ tiếp tục sẽ ko chắc kiếm đc tiền.

CHọn sản phẩm phù hợp là trung tâm của mọi thứ, tiền kiếm đc bao nhiêu nằm ở đây cho nên cần chọn sp thật kỹ và phân tích cho tốt. CHọn sp dễ xử lý, rủi ro thấp nhất như các vấn đề hư hỏng, vận chuyển… Về thương hiệu thì có 2 dạng chính là thương hiệu sản phẩm và thương hiệu shop

Vấn đề SEO để nằm top tìm kiếm: cái này nằm ở thuật toán SEO trên sàn.

Mọi người hay nói với nhau về viết bài chuẩn seo, vậy chuẩn seo là như thế nào??

ĐỐi với 1 ng làm về SEO chắc chắn sẽ hiểu rõ và các bạn cũng nên tìm hiểu cơ bản về SEO. Rất nhiều người đang hiểu lầm về SEO khi tìm thấy sp của mình trên top tìm kiếm.

Thực tế đó chỉ là top tạm thời vì sàn luôn muốn công bằng cho mọi ng nên khi 1 sp mới đăng luôn đc ưu tiên 1 thời gian ngắn để cạnh tranh với các sp khác, đó là lý do mà bạn hay bắt gặp những sp mới bán vẫn nằm bên cạnh các sp bán mạnh, chưa kể 1 trang kết quả sẽ có giới hạn kết quả hiển thị của 1 shop.

Điều tiếp theo là SEO luôn cần thời gian để lên top, việc nữa là duy trì top, chưa kể là từ khóa lên top là gì. Cái này ảnh hưởng đến việc viết tiêu đề sản phẩm, một tiêu đề chất lượng phải đủ các yếu tố về từ khóa, thông số, đặc điểm sản phẩm, từ khóa càng xuất hiện đầu tiêu đề càng tốt vì khi trả kết quả ra sẽ đối chiếu độ trùng khớp giữa tiêu đề với từ khóa tìm kiếm.

KHi bạn làm chuẩn cái này thì sàn có thay đổi vẫn ko ảnh hưởng gì hết, các ký tự đặc biệt như dấu ” [ ] ” mà mọi ng hay làm ko đc tính là từ khóa mà đc tính là 1 ký tự, đối chiếu này không chỉ xuất hiện đầu mà nó còn có thể đc kết hợp các từ không liên tục lại với nhau, nhưng các từ nằm trong đó sẽ đc ghi nhớ và nó sẽ trở thành từ khóa nếu có ng tìm kiếm, tác dụng của các ký tự đó là nhấn mạnh và gây chú ý

Bạn có thể để ý ngày xưa và hiện tại trên shopee, các kết quả chưa ký tự đó ít hẳn rồi. CHo nên khi đặt tiêu đề ko cần phải chứa các ký tự đó, tiêu đề nên chưa thêm thông tin của sản phẩm để kh dễ tìm mình hơn

– Sàn luôn luôn ghi nhận các thông tin người dùng như tên, tuổi, địa chỉ, hành vi mua hàng, thời gian mua, sản phẩm quan tâm, mức giá hay mua cho sp… để đề xuất cũng như phan phối quảng cáo, tiếp thị lại trên các nền tảng khác như app, fb, web…..

– Khách hàng trên sàn luôn có quyền được so sánh, lựa chọn sản phẩm mà họ mong muốn theo nhưng điều kiện họ đặt ra, có thể về giá, có thể về thương hiệu, chức năng,……. khách hàng luôn muốn nhận được nhiều hơn những gì họ mong đợi và đương nhiên bạn sẽ ko biết đc khách hàng tìm kiếm sp với từ khóa gì, bao nhiêu từ khóa, so sánh bao nhiêu sp… làm sao mà biết đc @@~ nếu bạn là 1 ng từng mua hàng trên sàn chắc bạn hiểu rõ, có những sp bạn đắn đo khá nhiều trước khi mua, tìm với nhiều từ khóa, xem nhiều trang mới chọn đc sp bạn mong muốn

– Một khách hàng đứng giữa các sp giống nhau về ảnh, giống thương hiệu, giống mẫu mã… thì xu hướng kh sẽ chọn cái gì ??? ko ai biết, mỗi kh có điều kiện mua hàng khác nhau, Vậy cho nên hạn chế bán các sp quá đại trà vì chắc chắn bạn sẽ ko bao h đấu lại.

Để có chỗ đứng khi mới tham gia bạn nhất định phải có những lợi thế riêng của bạn, giống như bạn đi đánh nhau mà ko có vũ khí vậy, lấy cái gì để thắng đây ??.

kh luôn muốn chọn những cái có lợi cho họ, nên cố gắng đưa ra những chương trình bán hàng phù hợp, phụ thuộc vào sp của bạn, nếu sp có thẻ mua đc số lượng thì dùng chương trình mua nhiều giảm giá, cố gắng tạo điều kiện cho kh mua hàng càng dễ càng tốt, kh khó khăn trong việc tiếp cận sp sẽ dễ bị bỏ qua

– Cân đối trong ngân sách và vốn xoay vòng, làm gì thì làm bạn cũng cần chừa lại 1 số vốn cho việc mkt, mà gần như là chiếm nhiều nhất. Sản phẩm bạn có thể lấy ít để test nhưng ko có chi phí cho mkt và xoay vòng là bạn toi rồi.

Sản phẩm tốt chưa phải là yếu tố thành công

BẠn có sản phẩm tốt, bạn làm kỹ thuật tốt nhưng bạn không marketing thì coi như bỏ.

CHi phí marketing càng lớn thì số liệu mang về càng lớn, càng dễ phân tích shop, nếu shop có nhiều ng vô nhưng mua ít thì coi lại chương trình bán hàng, vì ngta click vào tức là đã quan tâm tới sp rồi, còn nếu shop mà ko ai xem dù đã chạy mạnh thì tốt nhất bỏ shop ( với điều kiện đã làm mọi cách ).

SHop mới, sản phẩm mới vẫn hoàn toàn bán đc nếu biết cách, chứ ko như nhiều ng hay nói là phải có đánh giá, có theo dõi này nọ… Chi phí bỏ ra càng lớn tỉ lệ thành công càng cao

– Mô tả bài viết không cần rườm rà, chỉ cần chứa đầy đủ thông tin kh cần, khi mua hàng kh luôn tìm kiếm thông tin sp như chức năng, thương hiệu…. vì vậy cho kh thấy cái họ muốn, điều này cũng có lợi cho SEO, từ khóa tìm kiếm còn nằm cả trong bài viết chứ ko chỉ mỗi tiêu đề đâu nhé, hagtag ko cần thiết bạn có thể bỏ vẫn đc, còn muốn thì cứ thêm ( hagtag ko cần nhiều, nó là từ khóa sp ). mình thì chả dùng bao giờ sử dụng

– Bạn muốn bức phá thì cần có quảng cáo, quảng cáo cũng là cách nhanh nhất để bạn tiếp cận kh mà bạn mong muốn. giúp bạn kết nối với tệp kh tương tự và mở rộng quy mô bán hàng của mình.

Quảng cáo tìm kiếm trên shopee

Rất khó nếu bạn không có chi phí cho quảng cáo

Nếu bạn đã làm mọi thứ, tối ưu tất cả mọi thứ nhưng chi phí cho 1 đơn hàng vẫn cao thì rất có thể chi phí bắt buộc cho 1 đơn hàng trên shop bạn là như vậy, nếu giảm bớt từ khóa và giá thầu thì lại tụt đơn, duy trì thì chi phí quá mức cho phép.

Việc mà mọi ng hay làm là giảm giá thầu, đưa về chính xác và giảm bớt từ khóa, tắt tự động… có 1 cách khác mình thường làm là tìm cách tăng chuyển đổi, nếu biết 100 khách vô thì có tầm 4 -10 khách mua hàng ( tính theo tỉ lệ dân chúng hay cho ) thì cách tăng chỉ số này lên.

Việc này nằm ở chiến lược bán hàng, nếu muốn tăng cái này lên thì phải có những chiến lược nằm ngoài các công cụ marketing mà trên sàn có, vì cái gì có sẵn thì ai cũng dùng, bạn cần có chương trình hấp dẫn hơn để tăng chuyển đổi cũng như tính cạnh tranh.

Nhắc lại xíu là khách hàng truy cập vô shop bạn càng nhiều thì cơ hội bán hàng cao chứ méo phải đi tăng sub nhé. Một khi kh đã muốn mua thì nó sẽ mua, còn nó ko muốn thì có bơm đơn ảo, bơm đánh giá hay tăng cả triệu theo dõi cũng méo mua.

CHú ý là chi phí đc tính trên đơn hàng nhé ko phải tính trên doanh thu vì còn phụ thuộc vào giá trị sp nữa- TRong 1 bài viết cần chứa nhiều dạng từ khóa khác nhau để kh dễ tìm ra bạn hơn và cần phải phủ từ khóa cho tốt, đúng luật để kh tìm kiểu gì cũng thấy sp của bạn, các dạng từ khóa đó có thể kết hợp với nhau thành 1 chuỗi.

Bạn nhớ lại xem khi bạn tìm mua sp thì bạn tìm với từ khóa ngắn hay dài, từ khóa có nghĩa hay vô nghĩa, bao nhiêu từ khóa, tìm trong bao lâu….

Bạn cần có 1 cái nhìn khách quan khi nhìn vô shop bạn với những shop tương tự, nếu bạn thấy shop tương tự thuyết phục bạn hơn thì bạn cần cải thiện shop lại ngay lập tức vì ngay bản thân bạn nhìn vô shop của chính mình mà còn thấy chán thì kh cũng y vậy ah.

SHop cần đc xây dựng theo chuẩn xanh, sạch, mịn, sang và sáng. NHìn vô cái shop thấy ảm đạm, nhôm nhem như chó gặm, cộng thêm thiếu chuyên nghiệp thì ai mà mua, mỗi nhóm sp có cách xây dựng khác nhau, bạn nên tham khảo các shop mall lớn để học tập, học tập và cải tiến cho phù hợp chứ méo phải coppy lại nhé

– Tất cả chương trình trên sàn đều có lợi riêng của nó, chọn sao cho phù hợp với sp của mình nha. Khi bạn lên chương trình bán hàng phải đảm bảo đc rằng kh biết bạn đang có chương trình bán hàng đó, Rất nhiều ng lên chương trình bán hàng nhưng kh ko biết nên bị giảm chuyển đổi xuống.

Vấn đề giảm chi phí là khâu cuối cùng khi shop bạn thực sự hoạt động tốt rồi, còn ban đầu cần làm hết sức để chiếm thị trường đã

Tóm tắt những việc bạn cần phải làm:

Tư duy, kiến thức nền. Nhiên cứu thuật toán sàn. Phân tích thị trường và chọn sp phù hợp với điều kiện bản thân. Xác định lợi thế cạnh tranh của bản thân.

TÌm hiểu kỹ thuật toán sàn và hành vi kh đối với sp của bạn. Kỹ thuật setup shop. Kỹ thuật bán hàng, chương trình bán hàng.

CHăm sóc khách hàng. Tối ưu chi phí. Kỹ thuật quảng cáo. Kế hoạch bán hàng và mở rộng quy mô

MÌnh ko thể viết hết chi tiết từng mục được, nên siêng siêng mình sẽ viết chi tiết sau. Những cái này các bạn mới bán cần tìm hiểu và áp dụng thực tế.

Mỗi ngách hàng, mỗi sp sẽ có hướng đi khác nhau, cách làm khác nhau, hành vi kh khác nhau, chi phí khác nhau, nói túm lại là cái gì cũng khác nhau nên hy vọng các bạn mới sẽ chọn được sp phù hợp với mình để kiếm tiền, đừng ham hố vô những sp khó theo cảm tính.

NHìn 1 sp bạn có thể định hình sơ bộ đc kh, thị trường, hướng đi.. là bạn đã chiếm đc tỉ lệ thắng cao hơn ngta rồi đó

Bài viết có ích cho bạn thì cho mình 1 like để có tinh thần viết chi tiết từng mục từng bước nhé.

Làm thế nào để kiếm tiền online hiệu quả, mình muốn giới thiệu tới bạn các khóa học kiếm tiền online uy tín và chất lượng nhất hiện nay.


Bạn có thể tham khảo nhanh một số khóa học MMO và Digital Marketing chất lượng rất tốt giúp bạn nhanh chóng có nền tảng kiến thức, tự tin chiến 1 mảng MMO phù hợp nhất: