Muốn tạo Content marketing hiệu quả hãy tránh 4 sai lầm thường gặp của người làm Marketer hay mắc phải.

6
bi quyet xay dung content marketing hieu qua

Content marketing là một nội dung quan trọng trong bất cứ dự án nào vì nó mang lại hiệu quả triển đổi cao cho các chiến dịch Marketing. Nhưng trước hết mình muốn bạn hiểu rõ hơn về Content marketing

Content marketing là gì ?

Như bạn biết content marketing mang lại

  • Thu hút người xem
  • Tăng nhận biết thương hiệu
  • Gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Content marketing là chiến lược marketing tập trung vào việc sang bạo các nội dung hữu ích nhằm thu hút người đọc, người xem, mang lại tương tác chuyển đổi theo mục đich doanh nghiệp mong muốn.

Nó có tác dụng nền tảng bền vững trong việc xây dựng tệp khách hàng mục tiêu bằng việc cung cấp những nội dung giá trị cho khách hàng.

Với một sản phẩm mới thì content càng quan trọng. Suy nghĩ phải tạo nội dung gì, khai phá nhu cầu ẩn sâu trong tâm trí khách hàng dễ dẫn dắt tư duy, educate khách hàng để việc bán hàng trở nên suôn sẻ.

The khuong la ai

[Mới nhất] Tổng hợp 16 khóa học miễn phí (hoặc siêu rẻ), Mã coupon giảm giá khóa học chất lượng trên KTcity

*Hãy tranh thủ đăng ký sớm, vì một ngày đẹp trời nào đó, tác giả sẽ thu phí khóa học.


THẾ KHƯƠNG - Founder Kiemtiencenter NGƯỜI NỔI TIẾNG NHẤT CỘNG ĐỒNG MMO từ 2013

Khi khách hàng đã có sự tin tưởng nhất định với bạn, bạn có thể educate và điều hướng họ thực hiện những hành động khác.

Nói tóm lại, cốt lõi của tiếp thị nội dung chính là dẫn dắt tư duy và bán hàng (leadership & selling). Làm tốt công việc educate khách hàng, việc bán hàng sẽ trở nên suôn sẻ.

Ví dụ : Mình xây dựng một blog chuyên review các sản phẩm băng bảo vệ khớp gối.

Mình sẽ ví dụ thực tế cách mình làm content marketing cho 1 website bán băng gối tên là Vantelin, đối tượng khách hàng là những người chơi thể thao, những người có vấn đề về xương khớp, những người lớn tuổi

Bạn có thể tiếp cận họ bằng những bài review sản phẩm thích hợp cho người chạy bộ, đưa ra các tips bảo vệ khớp gối,….rồi nêu các vấn đề nằm sâu trong đầu khách hàng về việc có loại băng gối nào tốt nhất cho họ để cung cấp kiến thức & giáo dục họ.

Sau đó điều hướng họ thực hiện các hành động như tiếp tục đọc các bài liên quan, mua sản phẩm hoặc kéo họ đến cửa hàng mua hàng.

Content marketing là gì

Có 6 dạng content marketing đang được các marketer dùng phổ biến

Video

Video đang nổi nhất hiện nay có thể kể đến là Tiktok, video 60s thôi mà giúp chuyển đổi ra doanh thu ngàn đơn, không tốn tiền quảng cáo như Kiên Review, Công nghệ hay…

Về nội dung chuyên sâu, dài hơn thì họ sẽ lựa chọn youtube, facebook để tiếp cận khách hàng của mình thông qua KOL hoặc tự người bán xây dựng kênh, sử dụng công cụ livestream để khách hàng nhận diện yêu thích xuống tiền ngay khi xem video.

Theo thống kê thì Video là công cụ mang lại ROI hiệu quả nhất, hơn 70 khách hàng bị ảnh hưởng bởi video khi ra quyết định mua hàng.

Bài viết

Mọi người đều tin tưởng một bài review đánh giá từ một trang trung lập trên một website uy tín để ra quyết định mua hàng hoặc nhờ những giá trị mà bài blog cung cấp giúp khách mua được những sản phẩm tốt, giá trị thật.

Với những bài viết có nội dung chuyên sâu như hướng dẫn làm đẹp, hướng dẫn mua sắm thì bạn dễ dàng có được

  • Lòng tin với đối tượng người đọc
  • Nuôi dưỡng người đọc thành khách hàng tiềm năng

Ebook

Luôn hiệu quả vì ai cũng muốn nhận quà miễn phí cả, nhất là các thông tin có lợi cho nhu cầu hiện có của họ. Nó giúp bạn xây dựng được 1 tệp data khách hàng bền vững.

Như câu ty Rever là một minh chứng cách dùng Ebook rất hiệu quả, giúp họ bán những căn hộ triệu độ thông qua tệp khách hàng giàu có. Hàng ngày họ tìm kiếm những tài liệu giá trị mà người đầu tư bất động sản quan tâm, từ đó ngày ngày gửi thêm các nội dung giá trị thêm cho khách hàng. Lúc khách nếu khách muốn mua thì lựa chọn hẳn nhiên là Rever

Podcast

Podcast là định dạng âm thanh có thể phát trên website. Xu hướng nghe podcast đang trở lại và đang được các blogger nổi tiếng sử dụng hàng ngày như Ngọc Đến Rồi, Nguyễn Đình Quân, Nguyễn Hảo

Email Marketing

Tiếp thị email là việc gửi email tiếp thị, email thông tin hữu ích đến nhóm khách hàng thông qua việc đăng ký nhận tin. Như bạn thấy các web đều có form đăng ký nhận tin và muốn tải gì hay đều phải nhập email.

Đây là cách marketing tốt nhưng bạn phải hiểu là khách hàng không thích nhận mail spam, họ muôn nhận những thông tin giá trị nên bạn phải có nhiều kịch bản cho từng đối tượng khách hàng phù hợp.

Social

Kênh này mang lại nhiều khách hàng nhất nếu bạn khai thác tốt thông qua các nền tảng Facebook, Youtube, Tiktok, Instaram

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng nhanh
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng
  • Kênh tương tác trực tiếp với khách hàng
  • Dễ viral đến hàng triệu người
6 dạng content marketing hiệu quả

Những yếu tố giúp tạo nên một content marketing chất lượng

Giá trị hữu ích cho người đọc

Chắc chắn rồi, họ tìm đến bạn vì nội dung giá trị bạn mang lại cho họ, khiến họ yêu thích nội dung bạn chia sẻ, biến họ thành khách hàng trung thành.

Thường content marketing được triển khai thông qua bài viết PR đặt trên các trang báo lớn, các Post trên các Forum – Mạng xã hội hay thông qua lượt tìm kiếm tự nhiên từ Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo..

Nếu bạn là người đang quản trị web, kênh video, social thì việc cung cấp những content hay chất lượng là việc làm mỗi ngày của 1 content marketer.

Đa dạng cách thể hiện

Content không chỉ là bài viết, sự đa dạng của nội dung sẽ giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn ở mỗi nền tảng.

Như một chủ đề bài viết, bạ có thể biến hóa thêm thành video, potcash, infographic, câu chuyện viral seeding để tăng tính tương tác tiếp cận ở mọi nền tảng.

Tiêu đề thu hút, kéo sự chú ý thu hút ngay lập tức

  • Bài viết chất lượng nhưng tiêu đề không hấp dẫn
  • Video hay sang tạo nhưng thumbnail không thu hút
  • Ảnh Quảng cáo không nêu bật được thông điệp

Do đó bạn phải làm nổi bật thương hiệu, content trong một rừng chủ đề tương tự như bạn muốn truyền tải, làm sai người ta thấy nội dung của bạn, click vào ngay bài viết và đọc hết nội dung này sang nội dung khác trên web, blog, fanpage, kênh video của bạn.

Bạn có thể áp dụng những cách sau vào nội dung

  • Xây dựng sẵn tiêu đề ấn tượng mang tính giải đáp
  • Sử dụng nhiều định dạng nội dung để triển khai content
  • Làm bộ ảnh nhận diện thu hút với kênh video
  • Cá nhân hóa nội dung, dùng ngôn từ giản dị dễ hiểu
cách tạo tiêu đề thu hút người đọc

Bí quyết giúp xây dựng content marketing

Không gì ngoài học tập và bổ sung kiến thức hàng ngày. Và nếu bạn là người mới thì bạn nên áp dụng cách thức sau mà mình hay hướng dẫn cho các bạn mới.

Nghiên cứu trang thông tin nội dung hay để lấy ý tưởng

Khi bạn muốn viết chủ đề gì đó thì thật ra ngoài kia họ làm hết rồi nên bạn phải nghiên cứu các nội dung content marketing hay để tự mình xây dựng ý tưởng riêng cho mình.

Đừng copy 100% nội dung của họ làm nhé, web bạn sẽ không tồn tại bền vững đâu. Hãy tự mình tham khảo tài liệu, tham khảo các nội dung hay để tạo ra nội dung theo cách hiểu của mình.

Xác định đâu là đối tượng bạn nhắm đến

Như câu chuyên xây dựng website VantelinVietnam thì đối tượng mình nhắm đến là những người chơi thể thao nên mình sẽ tập trung vào những nội dung liên quan đến họ để kéo traffic về web, từ đó xây dựng các nội dung tác động vào tâm lý, khiến họ tìm hiểu quan tâm đến sản phẩm của mình, rồi từ đó chuyển đổi thành đơn hàng.

Đó đó làm gì bạn cũng phải xây dựng bộ khung, đóng vai trò mình là người đọc để định hình nội dung cho chính xác.

  • Đối tượng content marketing bạn nhắm đến
  • Như cầu của họ là gì
  • Mục tiêu bạn viết bài này là gì
  • Họ sẽ làm gì sau khi đọc hết content này

Ngay cả bạn còn không thuyết phục được bạn thì sao mà thuyết phục người khác, phải không nào?

Xây dựng chiến lược Traffic cho content marketing

Làm sao để các nội dung mình truyền tải có lượng người quan tâm xem đọc trên các nền tảng.

Như website thì có SEO content cho website, tối ưu từ giao diện đến cấu trúc site, nhằm tối ưu trải nghiệm người đọc khi vào web, giữ chân họ và mang lại nhiều trải nghiệm cho khách.

Ngoài ra kênh nào cũng cần SEO như SEO Youtube, Fanpage nếu bạn đã triển khai kênh, làm đúng nó sẽ mang lại rất nhiều lượng traffic vào các kênh Social

Để nói về SEO thì nói “cả ngày cũng không hết” mà mình cũng không thể tóm lại trong một hai bài được. Do đó mình recommend bạn khóa học chất lượng sau:

Xây dựng chủ đề content marketing bài bản, đúng kế hoạch

Bạn phải biết được mình nên post chủ đề gì mỗi ngày, mỗi tháng mình nên post bao nhiêu bài, nội dung chính truyền đạt là gì để mỗi ngày bạn chỉ có viết, không lăng tăn hôm nay viết gì ta, ko biết chủ đề nào đang nhiều người quan tâm đây….

Do đó, hãy lên một kế hoạch chủ đề content marketing theo tuần, theo tháng, theo năm đẻ nắm được lộ trình, lên thời gian viết và đăng bài đều đặn hiệu quả.

Phải biết Phân tích đo lượng hiệu quả nội dung

Video nào trên youtube mình có nhiều lượt xem nhất, video nào kém hiệu quả, thời gian xem trung bình video, số người đã đăng ký, tổng lượng xem là bao nhiêu view…

Bài viết nào trên web có nhiều lượt đọc nhất, traffic về bao nhiêu người mỗi tháng, có cần tối ưu thêm chuyển đổi để tăng traffic, time on site, tỷ lệ bourate đang cao hay thấp

Đó là tầm quan trọng bạn phải biết và phân tích được các chỉ số thông kê

Những sai lầm của người làm content marketing

Copy bài viết từ người khác rồi upload lên website : Thực ra Google không thích những nội dung được copy, không có nội dung mới, đã có sẵn trên nền tảng của họ nên rất khó được đề xuất.

Không có tính kiên trì, nhanh nản : Thực ra xây kênh gì cũng vậy, nó cần có thời gian, có sự thất bại thì mới có kinh nghiệm, không phải kênh youtube mới xây là có traffic liền, web mới xây là có traffic liền, trừ khi bạn là người nổi tiếng thôi nên tính kiên trì là đức tính của một người làm content marketing giỏi.

Không sản xuất nội dung đều đặn : Đầu tháng đăng 1 nội dung, cuối tháng 1 nội dung, bỏ cả tháng rồi đăng lại nội dung thì lấy gì người dụng đánh giá web bạn hữu ích, họ sẽ chán bạn và tìm đến những website khác ngay.

Thiếu kiến thức chuyên môn : Kiến thức về viết bài chuẩn SEO, video chuẩn SEO, không biết thiết kế banner, không biết edit video, ý tưởng thì thiếu tính sáng tạo, không biết gì về marketing thì làm sao nội dung bạn thu hút được người đọc.

Kết luận

Kiến thức trên là mình học hỏi được rất nhiều từ những người dạy về ngôn ngữ tư duy, cách xây dựng content marketing da kênh và trong quá trình áp dụng thực tế cho các dự án cho khách hàng.

Content marketing giúp bạn có công việc ổn định từ việc chăm sóc website, fanpage, youtube nên cũng là ngành thời thượng, được nhiều công ty săn đón, trả lương xứng đáng với công sức.

Hy vọng những chia sẻ thực tế từ mình sẽ mang lại cho bạn hiểu hơn về content marketing, hiểu được giá trị và biết cách khai thác hiệu quả content marketing đa kênh, tránh những sai lầm mất tiền, mất thời gian không đáng có.

Tham khảo khóa học chuyên sâu về Content Marketing: Bí quyết triển khai và sáng tạo content đa kênh từ chị Ngọc Tâm Content Manager của ATPSoftware, Founder của Ngáo Content và Donghoviet.vn

Làm thế nào để kiếm tiền online hiệu quả, mình muốn giới thiệu tới bạn các khóa học kiếm tiền online uy tín và chất lượng nhất hiện nay.


Bạn có thể tham khảo nhanh một số khóa học MMO và Digital Marketing chất lượng rất tốt giúp bạn nhanh chóng có nền tảng kiến thức, tự tin chiến 1 mảng MMO phù hợp nhất: